Coaching Business

Những khó khăn hay gặp của việc xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu luôn luôn được các công ty chú trọng xây dựng từ hình ảnh thưởng hiệu, sản phẩm hay giá trị doanh nghiệp mang lại cho khách hàng, nhưng thương hiệu đẹp hoàn toàn là chưa đủ những khó khăn luôn xảy ra trong việc xây dựng thương hiệu hãy cùng chúng tôi xem những khó khăn thường mắc phải khi xây dựng thương hiệu nhé.

Xây dựng thương hiệu không chỉ là câu  chuyện tốn bao nhiêu giấy mực cũng như tâm huyết của không chỉ các doanh nghiệp mà các chuyên gia thương hiệu đó là sứ mệnh đặt ra với mọi doanh nghiệp trong quá trình hoạt động của mình. Không phải bạn có sản phẩm tốt là bạn có thương hiệu tốt, không phải bạn có sự truyền thông tốt là thương hiệu của bạn mạnh hoàn toàn, không phải như vậy. Đó phải là của hệ thống, quy trình chuẩn hóa mọi nguồn lực và tiềm năng sản xuất kinh doanh của bạn được khẳng định qua thời gian và thử thách. Tuy nhiên, để xây dựng được một thương hiệu mạnh chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. “Lửa thử vàng”, những thách thức đặt ra liên tục là rào cản, đồng thời cũng là cơ hội để doanh nghiệp phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Khó khăn trong sự cạnh tranh thị trường

Khi chúng ta tham gia thị trường kinh doanh thì yếu tố quan trọng hàng đầu đó là quy luật của nền kinh tế thị trường sẽ quyết định sự thành bại của bạn. Sản phẩm tốt không phải là bạn thành công, không có chuyện sản phẩm tốt và sản phẩm xấu mà chỉ có sự phù hợp. Xây dựng thương hiệu cũng vậy sự thành công chỉ đến khi bạn kiên trì và chọn ra sản phẩm mang sự độc đáo cũng như phù hợp với đối tượng khách hàng của mình. Thị trường được ví như một cái chợ siêu lớn, mở cửa tự do cho tất cả mọi đối tượng buôn bán. Để thu về lợi nhuận cao nhất, các chủ thương tìm mọi cách để thu hút khách hàng và tăng số lượng sản phẩm bán ra. Sự cạnh tranh vốn đã khó nay lại càng gay gắt và phức tạp hơn. Hơn thua đôi khi chỉ đến từ một yếu tố rất nhỏ nhưng lại có quyết định sống còn về chiến thắng cuối cùng. Đó là câu chuyện của thương hiệu.

Khó khăn từ nguồn vốn đầu tư

Vốn ở đâu để đầu tư làm thương hiệu đây, chúng ta có nên đợi có đủ tiền rồi mới làm thương hiệu không? Đây là khó khăn của hầu hết các doanh nghiệp và cũng là câu chuyện hiểu lầm của nhiều người khi tham gia kinh doanh. Vốn không chỉ là tiền nó là kiến thức là kỹ năng, và có đủ tiền rồi mới làm thương hiệu, xin thưa rằng đó là quan điểm hết sức sai lầm nó chỉ ra cho bạn thấy rằng bạn đã không xác định đúng được giá trị cốt lõi của vấn đề cũng như đối tượng khách hàng của bạn rồi. Việc chúng ta có ít tiền thì làm theo kiểu ít tiền, chứ không thể đợi đến có đủ tiền mới làm. Đó đơn giản chỉ từ việc thiết kế logo chuyên nghiệp hay lựa chọn xây dựng doanh nghiệp bạn thành một doanh nghiệp đáng tin cậy, hay doanh nghiệp bán hàng giá rẻ, hay doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng… Việc tuân thủ những giá trị đó trong việc truyền thông đến với khách hàng một cách liên tục thông qua những kênh truyền thông miễn phí trong thời gian dài và liên tục cũng là cách bạn xây dựng thương hiệu tốt mà. Đầu tư thiết kế thương hiệu là khoản đầu tư lâu dài, vốn bỏ ra là cả thời gian, công sức và tiền bạc.  Khoản đầu tư này dùng để chi trả cho các sản phẩm truyền thông, chạy chương trình quảng cáo và các phụ phí khác trong quá trình thực hiện kế hoạch. Khó khăn khá phổ biến trong xây dựng thương hiệu có lẽ là nguồn vốn.

Xây dựng thương hiệu và những khó khăn

Không lựa chọn được kênh truyền thông, quảng cáo phù hợp

Lựa chọn kênh truyền thông thương hiệu cũng giống việc bạn lựa chọn cho mình môi trường phát triển, nó phụ thuộc vào tài chính của bạn. Nếu như bạn là doanh nghiệp lớn thì sẽ có nhiều điều kiện tiếp xúc với các kênh truyền thông lớn nhưng nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ thì vấn đề xảy ra là tiền đâu để bạn đầu tự ngay vào truyền thông như vậy, cũng như ý trên bây giờ truyền thông thông qua các mạng xã hội hoàn toàn miễn phí hoặc các kênh đầu tư , từ thiện hay group về doanh nghiệp cũng rất nhiều. Việc lựa chọn các phương tiện truyền thông hiệu quả và phù hợp với khả năng ngân sách của doanh nghiệp ngày càng trở thành một bài toán khó. Chưa kể đến việc lên những chiến dịch cụ thể cho từng từng sản phẩm để quảng bá chung ra thị trường cũng là một trong những bước cực kỳ khó đòi hỏi sự khác biệt lớn.

Xây dựng thương hiệu có những khó khăn gì

Doanh nghiệp nhỏ muốn thành công trước hết điều cốt yếu chính là phải bán được hàng, phải tạo ra dòng vốn mà muốn có dòng tiền thì bắt buộc trong những năm đầu tiên đó là tạo ra hệ thống kinh doanh phân phối hàng hóa của mình. Hệ thống phân phối tuy là kên truyền thông bên cạnh kênh bán hàng online vẫn là một kênh cực kỳ quan trọng giúp truyền tải hàng hóa nuôi sống doanh nghiệp. Một cái cây muốn xanh tốt không thể thiếu bộ rễ khỏe và vững chắc. Hệ thống phân phối chính là bộ rễ đó. Khó khăn trong việc phát triển hệ thống phân phối trước sức ép của những “ÔNG LỚN”. Tuy nhiên, ngày nay các doanh nghiệp thường gặp nhiều khó khăn khi phát triển hệ thống phân phối của mình. Những năm trở lại đây, hệ thống chợ truyền thống và tạp hóa đang dần bị thu hẹp quy mô để nhường chỗ cho kênh phân phối siêu thị, cửa hàng tiện lợi như Metro, Big C, Saigon Co.op, Lotte, Vinmart, Circle K….

Chính vì vậy, càng ngày các doanh nghiệp càng phải phụ thuộc vào các “đại gia” phân phối và bán lẻ này. Các doanh nghiệp nhỏ sẽ không có đủ ngân sách hay tiêu chuẩn quy định để trưng bày tại các hệ thống nói trên, sản phẩm của họ sẽ khó tìm được cách đến với người tiêu dùng.

Sự phức tạp và thay đổi nhanh chóng của hệ thống nhận diện thương hiệu

Xây dựng thương hiệu bằng bộ nhận diện thương hiệu là sự lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp gặp phải vấn đề khi lần tiếp xúc với giải pháp truyền thông mới mẻ này. Hệ thống nhận diện đa dạng các ấn phẩm, từ những ấn phẩm đơn giản như logo, slogan, poster cho đến những ấn phẩm đòi hỏi cao hơn về kỹ thuật và nội dung như thiết kế profile, catalogue, brochure… Không phải ai cũng phân biệt được các ấn phẩm này và quan trọng hơn là làm sao để phát huy tối đa tính năng của chúng lại càng là vấn đề khiến các doanh nghiệp bối rối, cân nhắc.